Ngành logistics của Việt Nam đang đứng trước một cơ hội “vàng” để bùng nổ trong giai đoạn 2025–2030, đặc biệt sau thỏa thuận ngày 03/07/2025 giữa Mỹ và Việt Nam. Dưới đây là phân tích rõ ràng và dễ hiểu về lý do vì sao ngành logistics sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tới:
Thuế nhập khẩu 0% với hàng Mỹ: Gia tăng mạnh dòng hàng vào Việt Nam
Khi thuế nhập khẩu hàng Mỹ về 0%, hàng loạt mặt hàng như:
- Ô tô phân khối lớn, xe điện
- Máy móc công nghiệp, thiết bị y tế
- Nông sản, dược phẩm, thực phẩm chức năng…
sẽ đổ vào thị trường Việt Nam với số lượng lớn. Điều này kéo theo nhu cầu vận chuyển, kho bãi, thông quan, phân phối nội địa… tăng vọt, tạo động lực trực tiếp cho ngành logistics phát triển.
Việt Nam trở thành trung tâm điều phối hàng hóa Mỹ tại Đông Nam Á
- Nhờ vị trí chiến lược (trung tâm ASEAN, bờ biển dài, cảng nước sâu)
- Cộng với hệ thống FTA toàn diện (Việt Nam có thể xuất sang ASEAN/EU với thuế 0%)
- Hàng Mỹ có thể vào Việt Nam → sau đó xuất sang Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia…
Việt Nam trở thành hub trung chuyển – phân phối cấp vùng, thay vì chỉ là điểm tiêu dùng nội địa.
Từ đó, hệ sinh thái logistics xuyên biên giới (cross-border logistics) sẽ phát triển mạnh: kho ngoại quan, dịch vụ xuất-nhập khẩu, phân phối đa kênh, dịch vụ hậu cần thương mại điện tử.
Hạ tầng logistics được đầu tư mạnh mẽ
Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy các dự án:
- Cao tốc Bắc – Nam, cảng biển quốc tế (Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải…)
- Trung tâm logistics tại Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai
- Sân bay Long Thành (vận tải hàng không cargo)
Đây là bàn đạp để ngành logistics đáp ứng được nhu cầu gia tăng khổng lồ từ luồng hàng hóa Mỹ – ASEAN.
Dòng vốn FDI đổ vào logistics – Chuỗi cung ứng thông minh
Các tập đoàn logistics lớn như:
- FM Logistic (Pháp)
- DHL (Đức)
- Maersk (Đan Mạch)
- Amazon Logistics, FedEx (Mỹ)
đang tích cực mở rộng trung tâm kho vận và mạng lưới logistics tại Việt Nam, chuẩn bị cho vai trò trung tâm điều phối của khu vực.
Trong 2025–2030, Việt Nam hoàn toàn có thể thu hút FDI logistics chất lượng cao, đồng thời phát triển các mô hình logistics công nghệ: Smart warehouse, Cloud-based inventory, E-logistics, Cold chain cho dược phẩm Mỹ…
Kết luận: Cơ hội chưa từng có
“Logistics sẽ không còn là ngành phụ trợ – mà trở thành ngành trụ cột của nền kinh tế số và hội nhập.”
Trong bối cảnh Việt Nam:
- Mở cửa cho hàng Mỹ
- Hưởng lợi từ FTA
- Được chọn là trung tâm xuất khẩu sang ASEAN
… thì ngành logistics không chỉ bùng nổ về số lượng, mà còn nâng tầm chất lượng, trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.